Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Đường đá cổ Pavie được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh
Ngày 8/12/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3130/QĐ -UBND về việc xếp hạng đường đá cổ Pavie là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Ngày 8/12/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3130/QĐ -UBND về việc xếp hạng đường đá cổ Pavie là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

bx0-6627-8705.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khảo sát tuyến đường đá cổ Pavie.

Theo quyết định này, khu vực bảo vệ đường đá cổ Pavie, thôn Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát được xác định theo biên bản khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ khoa học di tích.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa - Thể thao, UBND huyện Bát Xát xây dựng phương án bảo vệ, quản lý, tu bổ và sử dụng di tích danh lam thắng cảnh đường đá cổ Pavie theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

2-mot-doan-3124-4591.jpg
Một đoạn đường đá cổ Pavie.

 

Theo nhiều tài liệu và ghi chép, tuyến đường đá cổ được xây dựng từ những năm 20 của thế kỷ trước, thời điểm này, thực dân Pháp bắt đầu cuộc khai thác thuộc địa lần thứ 2. Thống đốc Auguste Jean - Marie Pavie là người khảo sát và chỉ đạo xây dựng tuyến đường này để vận chuyển lương thực, nông sản giữa các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Bởi vậy, tuyến đường được gọi tên là Pavie. Tuy nhiên, những người dân sinh sống ở đây cho rằng, từ trước đó, cha ông họ đã chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San bằng lối đi này và khai phá đến đất Lai Châu, người Pháp chỉ tiếp tục mượn tuyến đường của người Mông để vận chuyển.

Theo thời gian, mặc dù bị cỏ cây mọc che bớt lối đi nhưng tuyến đường đá vẫn còn rộng chừng 3 m và kéo dài tới hơn 20 km xuyên qua những địa hình phức tạp. Những năm gần đây, tuyến đường đá cổ Pavie trở thành một trong hành trình khám phá thiên nhiên kỳ vĩ không thể bỏ qua của du khách.