Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Lào Cai giữ vị trí thứ 11 Chỉ số cải cách hành chính
CTTĐT – Theo báo cáo vừa được Bộ Nội vụ công bố, tỉnh Lào Cai giữ vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022); vươn lên đứng thứ 9 bảng xếp hạng về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), tăng 43 bậc xếp hạng so với năm 2021.

CTTĐT – Theo báo cáo vừa được Bộ Nội vụ công bố, tỉnh Lào Cai giữ vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022); vươn lên đứng thứ 9 bảng xếp hạng về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), tăng 43 bậc xếp hạng so với năm 2021.

anh tin bai

Sáng nay (19/4), tại phiên họp thứ 4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 (SIPAS 2022) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của các bộ, ngành, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp, tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

anh tin bai

Đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Lào Cai

Năm 2022 là năm thứ 11 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số PAR INDEX của các bộ, các tỉnh, thành phố; là năm thứ 6 triển khai đo lường sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính SIPAS tại tất cả 63 tỉnh, thành phố.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã công bố Chỉ số SIPAS năm 2022 và Chỉ số PAR INDEX năm 2022. 

anh tin bai

Vị trí của tỉnh Lào Cai trong biểu đồ xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022

Kết quả Chỉ số CCHC 2022 của các tỉnh, thành phố

Theo đó, kết quả tỉnh Quảng Ninh xếp thứ nhất với mức độ hài lòng đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước là 87,59%, đây là lần thứ 4 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh đứng thứ nhất chỉ số SIPAS. Đứng ở các vị trí tiếp theo là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hóa. Đứng tốp cuối bảng chỉ số SIPAS là các tỉnh: Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Đối với Chỉ số PAR INDEX năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân, với 90,10 điểm, cao hơn 0.01 điểm so với tỉnh/thành phố xếp vị trí thứ 2 là Hải Phòng, đạt 90,09 điểm. Tiếp đó là Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng. 5 tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng là Phú Yên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Thuận, Bắc Ninh.

anh tin bai

Lào Cai xếp thứ 9 về Chỉ số SIPAS 2022

Về phía tỉnh Lào Cai, theo kết quả công bố Chỉ số SIPAS 2022, tỉnh Lào Cai đạt 83,97% điểm, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 43 bậc so với năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 52); về Chỉ số PAR INDEX năm 2022, Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố, giữ vị trí xếp hạng của năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 11), với tổng số điểm đạt được là: 86,93 điểm.

Đạt được kết quả trên là do Lào Cai đã nỗ lực duy trì với quan điểm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền; xác định người dân là trung tâm của quá trình phát triển, tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện CCHC trọng tâm là cải cách TTHC. Tỉnh đã chủ động cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Hiện có 933/1.937 TTHC (đạt 48%) được cắt giảm trong toàn tỉnh. Năm 2022 và Quý I/2023 có hơn 80 nghìn lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp gần 60 tỷ đồng; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (1.937 TTHC) được cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và thực hiện niêm yết, công khai theo quy định.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình được mở rộng và đẩy mạnh thực hiện (hiện đang cung cấp 1.521 TTHC toàn trình, đạt 78,5%); tích hợp, cung cấp 1.365/1.591 dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 85,8%....

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ có 3 nhóm. Trong đó, chỉ số CCHC trên 90%, bao gồm 2 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp. Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%, bao gồm 11 đơn vị; Chỉ số CCHC dưới 80% có 4 đơn vị là: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao.

Có 11/17 bộ có Chỉ số CCHC năm 2022 trên mức giá trị trung bình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%, cao hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả Chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65%.

anh tin bai

Các địa phương tham gia thảo luận tại các điểm cầu trực tuyến

Tiếp đó, phiên họp đã dành nhiều thời gian cho các đại biểu thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham gia thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thực hiện chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của người đứng đầu

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, địa phương đồng thời đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo, công tác cải cách hành chính đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên cả 6 nội dung (công tác xây dựng pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong thời gian qua.

anh tin bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ, tiến độ xử lý văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách tại một số nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. TTHC trên một số lĩnh vực còn chồng chéo, nhiều rào cản, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (như phòng cháy, chữa cháy, đầu tư công, tài chính, ngân sách, đất đai, giải phóng mặt bằng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định kinh doanh, phương án phân cấp trong giải quyết TTHC đã được phê duyệt; đẩy mạnh số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn kết việc số hoá với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC, tạo thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp qua đó thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Cần nâng cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của người đứng đầu các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, hiệu quả trong cải cách hành chính, TTHC. Trong cùng một điều kiện, môi trường pháp lý như nhau, ở đâu người đứng đầu quyết liệt, quan tâm, chủ động thì ở đó mang lại hiệu quả cao hơn.

Thủ tướng yêu cầu thấm nhuần quan điểm đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cá nhân, tập thể có liên quan; cần tập trung ưu tiên triển khai quyết liệu, hiệu quả Đề án 06, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế là điểm nghẽn làm chậm tiến độ; tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, triển khai báo cáo điện tử và khai thác, phát huy hiệu quả các công cụ kỹ thuật số phục vụ chỉ đạo điều hành, giám sát thực thi; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến về cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Lệ Hằng