Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Lào Cai công bố chỉ số PAR INDEX và SIPAS năm 2023
Sáng 05/3, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023; Triển khai nhiệm vụ công tác CCHC năm 2024; Công bố Chỉ số PAR INDEX, SIPAS và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCHC năm 2023.

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ CCHC và thành viên Tổ giúp việc BCĐ CCHC tỉnh; thành viên Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, địa phương trong tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Năm 2023 Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số; xác định CCHC là nhiệm vụ đột phá chiến lược để lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương; xác định CCHC là nguồn lực, động lực phát triển.

Công tác CCHC được triển khai đồng bộ, toàn diện với 6 nội dung (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số) và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Về cải cách thể chế, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh năm 2023, các nội dung cần lưu ý khi các văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương, của tỉnh mới ban hành hoặc chuẩn bị có hiệu lực thi hành được quan tâm đánh giá thường xuyên trong các phiên họp thường kỳ UBND tỉnh hàng tháng. Về cải cách TTHC, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương được công bố, công khai, minh bạch. Dịch vụ công trực tuyến được mở rộng và đẩy mạnh thực hiện, cung cấp DVC trực tuyến toàn trình và một phần đạt tỷ lệ 90,34%/tổng số TTHC; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt cao gần 60%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 60%. Rà soát, đơn giản hóa TTHC được tỉnh quan tâm, chú trọng, tỉnh đã chủ động thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định của Trung ương đối với 977 TTHC, đạt 50% tổng số TTHC. Kết quả năm 2023, có gần 90 nghìn lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp được gần 35 tỷ đồng; Hoàn thành thống kê, công bố, công khai TTHC nội bộ (lần đầu) thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định. Đã phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt 88,23% và cắt giảm được 23,67% chi phí tuân thủ, đạt chỉ tiêu Thủ tướng giao tối thiểu 20%.

Thực hiện Đề án 06 đạt được nhiều kết quả cao, tỷ lệ cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử đạt vượt chỉ tiêu Trung ương giao, tỷ lệ thu nhận tài khoản định danh điện tử đạt 147,2%; tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt 108,4%. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với 100% cơ sở giáo dục và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trong dịp tết Nguyên đán; triển khai 108 mô hình của Đề án 06 tại các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Chỉ số theo Quyết định 766/QĐ-TTg, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhómcác địa phương có kết quả Chỉ số cao của cả nước (theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ tỉnh Lào Cai xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố).

Về cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, Lào Cai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đảm bảo theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, kết quả: Giảm 02 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 05 phòng thuộc sở, ban, ngành, chi cục; giảm 04 đơn vị trường học cấp huyện; thực hiện cắt giảm 419 chỉ tiêu biên chế so với năm 2022; thực hiện tinh giản 147 người. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức đối với 33 đơn vị sự nghiệp công lập. Bên canh đó, đẩy mạnh đổi mới, phân cấp quản lý để tăng tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các đơn vị, địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung

Về cải cách tài chính công, đẩy mạnh cải cách trong quản lý chi tiêu công, đổi mới cơ chế phân bổ và sử dụng ngân sách; đẩy mạnh phân cấp, chế độ tự chủ trong các cơ quan, đơn vị, nhất là cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số, nhiều cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung được triển khai ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đã mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Thực hiện chuyển đổi số có trọng tâm trọng điểm; chú trọng vào lĩnh vực, nội dung hữu ích, thiết thực của địa phương, như: y tế, giáo dục, du lịch, cửa khẩu... Chỉ số CCHC (PAR INDEX) duy trì xếp thứ hạng cao(Năm 2021, 2022: Xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố)Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp (SIPAS) của tỉnh không ngừng được cải thiện và nâng cao (Năm 2022: Xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố; tăng 43 bậc so với năm 2021).

anh tin bai

Văn phòng UBND tỉnh và huyện Bảo Thắng là 02 đơn vị đứng đầu về chỉ số PAR INDEX; huyện Si Ma Cai là đơn vị xếp thứ 1 về chỉ số SIPAS năm 2023

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã công bố Chỉ số PAR INDEX năm 2023 của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh xếp thứ nhất trong 20 đơn vị là các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; huyện Bảo Thắng là địa phương đứng thứ nhất trong 9 huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh cũng đã công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023 (chỉ số SIPAS). Theo đó, huyện Si Ma Cai là địa phương xếp thứ nhất với 86,91 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2022; huyện Bảo Yên xếp vị trí số 2 với 83,11 điểm; huyện Bắc Hà xếp vị trí thứ 3 với 82,35 điểm.

anh tin bai

Lãnh đạo ngành Tài nguyên và Môi trường tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn lĩnh vực đất đai

Tiếp đó, Hội nghị đã diễn ra phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; đánh giá khách quan, thẳng thắn, đặc biệt đã đưa ra những đề xuất, giải pháp, kinh nghiệm trong công tác CCHC để thực hiện hiệu quả và nhân rộng trong thời gian tới.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của tỉnh, nguyện vọng của người dân, yêu cầu của doanh nghiệp; cụ thể hóa chủ đề công tác của tỉnh năm 2024 là “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển” với quyết tâm cao nhất hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao, Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ CCHC theo quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể CCHC; xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư phát triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công mới. Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính; phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, chỉ đạo làm việc nào dứt việc đó.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương căn cứ kết quả chỉ số CCHC và chỉ số mức độ hài lòng của người dân, tổ chức năm 2023, tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm, có giải pháp cải thiện tháo gỡ những hạn chế, khó khăn còn tồn tại và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; xác định trọng tâm, trọng điểm; phân công, phân nhiệm rõ ràng; rõ quy trình giải quyết, thời gian thực hiện để kiểm soát công việc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cơ quan Thường trực CCHC của tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Đại biểu để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất công tác CCHC năm 2024 và trong những năm tiếp theo.

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao cờ thi đua cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc dẫn đầu; tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023 (ảnh trên).

Theo CTTCĐT