Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia
CTTĐT - Sáng 20/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với chủ đề “Tư duy mới - tầm nhìn mới - cơ hội mới - giá trị mới”.
CTTĐT - Sáng 20/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với chủ đề “Tư duy mới - tầm nhìn mới - cơ hội mới - giá trị mới”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

anh tin bai

Đại biểu tham dự tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Lào Cai

Tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Lào Cai có đồng chí Vũ Xuân Cường – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã công bố nội dung chủ yếu Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là văn bản pháp lý có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu thành quả to lớn được tạo nên từ rất nhiều công sức, trí tuệ, quyết tâm của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia có hiệu quả của 30 viện nghiên cứu, với hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế để xây dựng nên một bản Quy hoạch tổng thể quốc gia đầu tiên của đất nước.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: TTXVN

Những nội dung chủ yếu của quy hoạch được thể hiện qua 8 nội dung trong đó nêu rõ quan điểm phát triển và tổ chức không gian phát triển thời kỳ 2021-2030, mục tiêu phát triển đến năm 2030 trong đó nêu rõ, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; mô hình tổ chức không gian phát triển quốc gia hiệu quả, thống nhất, bền vững; hình thành các vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, có mạng lưới kết cấu hạ tầng cơ bản đồng bộ, hiện đại; bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế; môi trường sinh thái được bảo vệ; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

Các chỉ tiêu kinh tế: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7,0%/năm giai đoạn 2021 - 2030. Đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

anh tin bai

Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: TTXVN

Về tầm nhìn đến năm 2050, nghị quyết khẳng định, là nước phát triển, thu nhập cao, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Hệ thống đô thị thông minh, hiện đại, giàu bản sắc, xanh. Phát triển các vùng hài hoà, bền vững. Giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn, phát huy. Môi trường có chất lượng tốt, xã hội hài hoà với thiên nhiên, phát triển hiệu quả theo hướng cac-bon thấp; phấn đấu nhanh nhất đạt mục tiêu giảm phát thải ròng của quốc gia về “0” vào năm 2050. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2031 - 2050 đạt khoảng 6,5 - 7,5%/năm.

Đối với tỉnh Lào Cai, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tại Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/12/2019tỉnh Lào Cai đã rất khẩn trương tập trung vào việc triển khai lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2030. được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, đặc biệt là sự hỗ trợ rất lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan; cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị, địa phương đến nay quy hoạch tỉnh tỉnh Lào Cai  là địa phương thứ 6 đã hoàn thành theo quy định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 316, ngày 29 tháng 3 năm 2023 (sau các tỉnh: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Nguyên).

Quy hoạch tỉnh Lào Cai được phê duyệt đã mở ra không gian, xác định động lực phát triển, thể hiện khát vọng xây dựng Lào Cai trở thành Cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc" như Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị đã xác định.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quy hoạch tổng thể quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng và được xây dựng dựa trên Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia đã được Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII thông qua tại Kết luận số 45-KL/TW ngày 17/11/2022. Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Chính phủ ban hành, triển khai.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia. Trong đó, phải quán triệt nội dung của Quy hoạch tổng thể quốc gia để thực hiện trong từng cơ quan, đơn vị; rà soát, cập nhật và cụ thể hóa các nội dung của Quy hoạch tổng thể quốc gia vào các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch cấp tỉnh đã phê duyệt hoặc đang thẩm định, đang lập, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của các cấp quy hoạch.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch quốc gia. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó, ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể quốc gia, nhất là tập trung nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án quan trọng quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai các dự án theo Nghị quyết số 81/2023/QH15.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã thực hiện nghi thức khai trương Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch. Bên lề hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm ảnh "Việt Nam đất nước, con người"./.

Linh Vũ