Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
“Cổng đẹp - rào xanh” ở Nghĩa Đô
Hưởng ứng phong trào “Cổng đẹp - rào xanh”, nhiều hộ ở xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) đã tự làm cổng, hàng rào bằng cây xanh, vật liệu thân thiện với môi trường.
3.jpg

Có dịp về xã Nghĩa Đô, trên những tuyến đường bê tông dẫn đến các thôn, du khách sẽ bị níu chân không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên thanh bình, mà còn cuốn hút ở những bờ rào xanh mộc mạc. Các tuyến đường đẹp hơn bởi hai bên là hàng rào được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường như tre, nứa kết hợp trồng hoa, cây xanh. Vòm cổng được đan từ nan tre, trúc, mái lợp cọ tạo vẻ đẹp bình dị. Khu vườn xung quanh nhà được trồng cây ăn quả, rau, màu, tạo nên một bức tranh đẹp.

Tiên phong tham gia phong trào “Cổng đẹp - rào xanh” do xã phát động, bức tường gạch đã được gia đình ông Nguyễn Văn Bốn, thôn Mường Kem thay thế bằng vật liệu tre, nứa, cánh cổng sắt trước đây cũng được thay bằng gỗ, cổng có mái che lợp bằng lá cọ… đều là những vật liệu sẵn có trong vườn nhà.

2.jpg
 

Gia đình bà Nguyễn Thị San, thôn Nà Khương cũng là hộ tích cực tham gia phong trào “Cổng đẹp - rào xanh”. Bà San cho biết: Sau khi được tuyên truyền, tôi vừa trồng hoa, vừa làm hàng rào bằng những tấm nan đan với nhiều hoa văn, màu sắc. So với hàng rào bê tông thì tôi thích hàng rào được đan bằng tre, nứa như thế này hơn, phù hợp với nông thôn. Tôi nghĩ, bà con ở vùng nông thôn nên trồng cây xanh và làm hàng rào từ vật liệu sẵn có, tạo diện mạo nông thôn có nét truyền thống.

Để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển du lịch cộng đồng, xã Nghĩa Đô đã phát động Cuộc thi “Cổng đẹp - rào xanh” trong toàn xã, dự kiến được ban tổ chức chấm điểm mỗi quý 1 lần, những công trình đoạt giải nhất, nhì, ba sẽ được trao thưởng. Đây là phong trào sáng tạo mà xã Nghĩa Đô muốn lan tỏa, nhằm tạo cảnh quan thân thiện với môi trường, góp phần phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

1.jpg
 

Xã Nghĩa Đô hiện có 1.200 hộ, chủ yếu là dân tộc Tày, trong đó khoảng 1.000 hộ đang giữ được nếp nhà sàn truyền thống. Cuộc thi “Cổng đẹp - rào xanh” không chỉ cải tạo cảnh quan môi trường, mà còn tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, tiến tới xây dựng xã Nghĩa Đô trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: Khi mới phát động, chỉ có 15 hộ tại 5 thôn đăng ký tham gia cuộc thi. Đến nay, phong trào đã lan tỏa rộng khắp, nhiều hộ trong xã đã tự nguyện làm theo. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ trong xã tích cực làm hàng rào bằng cây xanh, góp phần cùng địa phương thực hiện đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

cc.jpg

Theo LCĐT