Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Sắc vàng hương cốm” bên dòng Nậm Chăn
Trong 2 ngày (21-22/10), tại xã Dương Quỳ (Văn Bàn) diễn ra lễ hội cốm với chủ đề “Sắc vàng hương cốm”. Ngày hội tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đặc sắc, hấp dẫn nhằm tôn vinh và bảo vệ giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc.

Tham dự lễ khai mạc có đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao; Sở Du lịch và đông đảo bà con cùng du khách.

1.jpg
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Lễ hội Cốm còn được biết đến với tên gọi “Tăm Khảu Mảu”. Đây là ngày hội đặc trưng của dân tộc Tày, được tổ chức vào thời điểm vừa thu hoạch lúa vụ mùa. Đây cũng là dịp để đồng bào Tày thực hiện các nghi thức cúng, cầu mưa thuận, gió hòa, vụ mùa mới mùa màng bội thu.

 
3.jpg
 
4.jpg
 
6.jpg
 
2.jpg
Tại ngày hội, người dân và du khách được chứng kiến màn diễu hành do bà con các dân tộc Tày, Dao, Xá Phó, Thái và Kinh trình diễn. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng độc đáo, hấp dẫn.
14.jpg
Ngoài ra, tại ngày hội, du khách còn được tham quan, trải nghiệm ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc bản địa thông qua 20 gian hàng của các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã.
 
16.jpg
 
15.jpg
 
13.jpg
 
10.jpg
Tại ngày hội, du khách và bà con được trải nghiệm các trò chơi dân gian như: bịt mắt gõ chiêng, bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo, xích đu, ném còn, mua và thử các bộ đồ truyền thống, buộc chỉ tay cầu may mắn...
5.jpg
Lễ khai mạc Lễ hội Cốm Dương Quỳ năm 2023, du khách và bà con cũng được thưởng thức chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Văn Bàn nói chung và xã Dương Quỳ nói riêng, được tập thể các nghệ sỹ đến từ Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai và các nghệ nhân trên địa bàn xã Dương Quỳ biểu diễn.
7.jpg
... được hòa mình cùng điệu múa xòe và đốt lửa trại.
 
8.jpg
 
11.jpg
 
12.jpg
Đặc biệt, Hội thi giã cốm và các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống làm cốm, thi chế biến các món ăn từ cốm được tổ chức với sự tham gia của các đội đến từ các thôn thuộc xã Dương Quỳ và các xã lân cận.
 
17.jpg
 
Cuộc sống ấm no dươi mái nhà sàn..jpg
Ngoài ra còn có chuỗi các hoạt động trải nghiệm ở nhà sàn, giã cốm, chụp ảnh với dân bản tại các homestay thôn Bản Pàu, Khuân Đo...

Lễ hội cốm của đồng bào Tày ở Dương Quỳ không chỉ mang ý nghĩa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Tày trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, tạo nên không gian văn hóa, bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần phát triển du lịch văn hóa ở địa phương.

Theo LCĐT