Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Ngập tràn sắc màu văn hóa tại Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2023
Sáng 29/8, Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2023 đã được UBND xã Nghĩa Đô phối hợp với Ban Quản lý di tích và phát triển du lịch huyện Bảo Yên tổ chức tại sân chợ văn hóa Nghĩa Đô.

Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên; cấp ủy, chính quyền và đông đảo người dân các thôn, bản của xã Nghĩa Đô.

nd1.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc.
nd2.jpg
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Theo truyền thống của người dân nơi đây, Lễ hội đền Nghĩa Đô được tổ chức thường niên vào ngày 14/7 (âm lịch) nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các chúa Bầu cách đây hàng trăm năm để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, mở mang phát triển vùng đất này.

nd3.jpg
Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi đánh trống khai hội.

Theo đó, các chúa Bầu là anh em Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật cùng một số tướng công họ Vũ và tướng lĩnh trong vùng đã có công xây dựng tuyến phòng thủ bảo vệ thành Nghị Lang từ xa; tổ chức khai khẩn đất phục vụ sản xuất quân lương tại chỗ, mở mang, phát triển vùng đất Mường Khuông (Mường Nghĩa Đô) này. Đặc biệt, các chúa Bầu cho phép quân binh người miền xuôi hòa nhập với người bản địa làm thế đồn trú lâu bền trên miền biên ải.

nd5.jpg
nd6.jpg
Lễ rước trâu và dâng trâu về đền Nghĩa Đô.

Đền Nghĩa Đô được hình thành vào ngày 14 tháng 7 năm Canh Tuất, năm Tự Đức thứ ba (1850) và được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh từ năm 2016. Năm 2018, đền được tôn tạo, trùng tu, đến năm 2019 thì được khánh thành và đưa vào sử dụng.

 
nd4.jpg
Các đại biểu dâng hương tại đền Nghĩa Đô.

Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2023 được tổ chức trang trọng, quy mô và nhận được sự quan tâm, tham gia của rất đông người dân, du khách. Sau lễ rước trâu và dâng trâu, các đại biểu, người dân và du khách tham gia phần rước kiệu và dâng hương tại đền Nghĩa Đô theo phong tục truyền thống của người Tày nhằm tưởng nhớ các vị tướng quân và cầu mong làng bản đều mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, gia đình bình an, hạnh phúc…

nd9.jpg

Tại lễ hội còn có các gian trưng bày sản vật của địa phương như sản phẩm nghề đan lát, thổ cẩm...(ảnh trên)

nd7.png
Phần thi bày mâm lễ của người dân các thôn, bản trong xã.
nd8.jpg
Thi kéo co.

Sau phần lễ, người dân các thôn, bản của xã Nghĩa Đô tham gia phần hội với nhiều hoạt động hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc địa phương như bịt mắt bắt vịt, kéo co, thi bày mâm lễ...

Theo LCĐT