Tin mới

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
LÀO CAI: TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO ATTT TRONG DỊP TẾT DƯƠNG LỊCH VÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

Trong thời gian gần đây, tình hình an ninh thông tin tại tỉnh Lào Cai đang có những diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tấn công, xâm nhập, đánh cắp thông tin ngày càng tinh vi. Theo thống kê, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã phát hiện và ngăn chặn 9.885 các vụ tấn công mạng cùng với 40,5 triệu thư rác, thư chứa mã độc, ảnh hưởng đến an ninh thông tin trên địa bàn tỉnh.

Do đó, để chủ động kiểm soát tình hình, giữ vững an ninh mạng, bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn số 1528/STTTT-CNTT gửi tới các cơ quan, đơn vị chính quyền cùng phối hợp và tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, bao gồm những nhiệm vụ cụ thể như sau:

Đối với cá nhân cán bộ công chức, viên chức

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân, tổ chức trong môi trường số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức về bảo vệ an ninh mạng, cẩn thận với các yêu cầu thay đổi mật khẩu trên các hộp thư điện tử, tài khoản ngân hàng,… Đồng thời, người dùng không nên cung cấp bất cứ thông tin gì trên các trang mạng giả mạo, lừa đảo nhằm hạn chế tình trạng rỏ rỉ dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội, tích cực ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin độc hại, quan điểm lệch lạc sai trái của các thế lực thù địch.

Đối với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quan trọng

Đứng trước tình hình thực tế như vậy, công tác phòng, ngừa, đấu tranh chống các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng ngày càng trở nên cấp thiết. Chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với những tổ chức, cá nhân lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước, xâm hại lợi ích của cá nhân, tổ chức.

Bố trí nhân sự theo dõi, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng cứu và khôi phục hệ thống khi bị tấn công là một nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, ổn định và lâu dài. Tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý nhằm theo dõi, phát hiện các hoạt động dò quét trái phép, tấn công vào các hệ thống thông tin thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đối với cán bộ phụ trách, chuyên trách về CNTT, ATTT

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ phụ trách lĩnh vực CNTT cần tích cực triển khai cài đặt phần mềm quét và diệt virus cho tất cả các máy tính tại cơ quan, đơn vị mình; cập nhật các thông tin về tình hình an ninh mạng, các phương thức, thủ đoạn tấn công mạng mới để kịp thời có biện pháp phòng, chống. Tiếp tục sao lưu hệ thống thông tin, mạng máy tính, thiết bị CNTT nhằm phục vụ nhu cầu khôi phục dữ liệu khi cần thiết.

Đối với các đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ CNTT trên địa bàn tỉnh

Để bảo đảm an ninh, ATTT trên không gian mạng, đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ CNTT cần chú trọng công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo đảm an ninh, ATTT cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chủ động phòng ngừa những sơ hở, thiếu sót, không để các thế lực thù địch, phản động và các loại đối tượng lợi dụng xâm phạm hệ thống thông tin, thu thập, chiếm đoạt bí mật nhà nước, thông tin nội bộ gây phương hại đến an ninh quốc gia, lợi ích của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. 

anh tin bai

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo đảm an toàn thông tin tại tỉnh Lào Cai

Bên cạnh đó, chủ động tổ chức hoạt động ứng cứu sự cố ATTT mạng cho các hệ thống thuộc phạm vi quản lý nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý và khắc phục kịp thời sự cố ATTT mạng; thực hiện nghiêm túc và kịp thời các giải pháp theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong điều kiện, bối cảnh hiện nay. Công tác này phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục kết hợp với những cơ chế, chính sách phù hợp.

Với những đóng góp tích cực của các biện pháp bảo đảm ATTT trên địa bàn tỉnh, đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật thông tin trên không gian mạng, từ đó hướng tới xây dựng môi trường mạng phát triển ổn định, bền vững, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phòng ĐT&NDS.